top of page
  • Writer's pictureNuttakit Sasithonchay

ขั้นตอนการทำ Primary Research ในแบบฉบับลูกคิด




Primary Research หรือการทำวิจัยแบบปฐมภูมิเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนในการทำวิจัยทางการตลาด โดยการวิจัยแบบปฐมภูมินี้เป็นการทำวิจัยที่ผู้วิจัยลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้วยตัวเอง หรือที่ภาษาในการทำวิจัยมักเรียกว่าการลงพื้นที่ภาคสนาม ในวันนี้ลูกคิดจะพาผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับการขั้นตอนการทำ Primary Research ในแบบฉบับของลูกคิดว่าพวกเราสามารถทำอะไรให้คุณลูกค้าได้บ้าง ไปอ่านกันเลยค่ะ

.

1. การสังเกตการณ์ (Observation) เป็นวิธีในการเก็บข้อมูลด้วยการสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เป็นวิธีการที่ลูกคิดใช้ในงานที่ต้องการรู้พฤติกรรมของลูกค้าจากสถานการณ์จริง พวกเรามักจะลงพื้นที่จริง เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด โรงพยาบาล หรือแหล่งที่มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ต้องการสำรวจ เพื่อแฝงตัวไปฟังในสิ่งที่ลูกค้ารู้สึกต่อผลิตภัณฑ์และร่วมประสบการณ์ในสถานการณ์จริงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้าใจถึงความรู้สึกเบื้องลึกอย่างแท้จริง เรียกได้ว่าคล้ายกับการเป็นสายลับอย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว

.

2. การสำรวจความเห็น (Survey) เป็นวิธีที่ลูกคิดใช้ในการเก็บความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย ในงานที่ต้องการ Test สิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ บริการ ทั้งในรูปแบบที่มีสินค้าอยู่แล้วหรือเป็นเพียงไอเดีย ก็สามารถที่จะเก็บความคิดเห็นให้ได้ โดยลูกคิดสามารถที่จะสำรวจความเห็นได้ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ที่สำคัญเราสามารถหากลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับความต้องการของคุณได้ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

.

3. การวิจัยแบบกลุ่ม (Focus Group) เป็นวิธีที่ลูกคิดใช้เมื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการที่หลากหลาย โดยเราเปิดพื้นที่ให้กลุ่มเป้าหมายได้มาเจอกันและลูกคิดทำหน้าที่ในการดำเนินการเก็บข้อมูล ด้วยวิธีการสังเกต เจาะลึก ขุดข้อมูล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพแก่โจทย์ที่ได้รับมามากที่สุด เทคนิคที่พวกเราใช้มีมากมาย ยกตัวอย่างเช่น การวิจัยแบบกลุ่มที่ดีนั้นสมาชิกในกลุ่มต้องมีความเหมาะสม เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ความรู้สึกอย่างเท่าเทียมกัน จึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

.

นอกจาก 3 ขั้นตอนข้างต้นแล้ว ลูกคิดยังสามารถออกแบบวิธีการทำวิจัยทางการตลาดให้เหมาะสมกับทุกกลุ่มธุรกิจ ทุกกลุ่มงาน เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเรามากที่สุด และเชื่อมั่นได้ว่าในทุกงานที่เราได้รับ พวกเราตั้งใจให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาสินค้าและบริการของคุณมากที่สุด ดังนั้นแล้วหากคุณกำลังต้องการทำการวิจัยทางการตลาดหรือเก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย อย่ารอช้า ติดต่อสอบถามพวกเราเพิ่มเติมได้ที่

.

Facebook Page: LUKKID

LINE: @LUKKID

E-mail: contact@lukkidgroup.com


90 views

Recent Posts

See All
bottom of page