top of page
  • Writer's pictureLUKKID

The Partner in Crime : Design Thinking and Market Research


บางคนอาจจะเคยสับสันว่าระหว่าง Design Thinking กับ Market Research เหมือนหรือต่างกันอย่างไร


บางคนคิดว่า “Design Thinking เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ส่วน Market Research คือการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research)” ซึ่งประโยคนี้เป็นประโยคที่ทำให้คนเข้าใจผิดและสร้างความสับสนให้กับคนใช้กระบวนการทั้งสองอย่างร้ายแรงเพราะกระบวนการทั้งสองต่างก็มีความผสมผสานระหว่างวิธีการเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณทั้งสิ้น


สิ่งที่สำคัญกว่ามากกว่าการคิดว่ากระบวนการไหนใช้ได้ดีกว่ากันคือการเลือกใช้กระบวนการนั้นๆให้ตรงจุดประสงค์และตอบโจทย์ผลลัพธ์ที่อยากจะได้มากที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว Design Thinking ก็ไม่ใช่คู่แข่ง Market Research และ Market Reseach ก็ไม่ใช่คู่แข่งของ Design Thinking แต่ทั้งสองกระบวนการสามารถเป็นคู่หูที่คอยเสริมและต่อยอดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิมได้


เราสามารถใช้กระบวนการ Design Thinking ทำให้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลของกระบวนการ Market Research ให้มีประสิทธิภาพและมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (user-centric) มากขึ้น เราสามารถนำกระบวนการทำความเข้าใจ (Empathy) มาช่วยดีไซน์คำถามในแบบสอบถาม (survey) เพื่อให้แบบสอบถามเราไม่มี bias หรือข้อสรุปที่เราตั้งไว้ก่อนแล้ว หรือคิดแบบง่ายๆเลย หากเราเป็นคนตอบแบบสอบถามเราจะรู้สึกอย่างไร เปรียบเสมือนเป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเราตามหลักกระบวนการ Empathy


แบบสอบถามส่วนมากจะประกอบไปด้วย คำถามที่ให้เลือกตอบข้อเดียว (Single-select questions) คำถามปลายเปิด (open-ended questions) โดยเราสามารถนำ Design thinking เข้ามาช่วยโดยการตั้งคำถามเช่นเราจะทำอย่างไรให้คนตอบแบบสอบถามเข้าใจคำถามเรามากที่สุด? หรือเราจะทำอย่างไรแบบสอบถาม (survey) มัน interactive มากยิ่งขึ้น?


ไอเดียอาจจะเป็น :

  • ให้ตัวอย่างการตอบทุกข้อคำถาม

  • เปลี่ยนจากคำถามปลายเปิดเป็นตอบแบบการอัดวิดิโอแทน


หรือแม้กระทั่งการบอกว่าการทำแบบสอบถามนี้ใช้เวลา 30 นาทีอาจจะดูนานเกินไปสำหรับคนตอบแบบสอบถามถึงแม้ว่าการทำแบบสอบถามนั้นจะใช้เวลาเท่านั้นจริง ๆ ก็ตาม เราจะอาจจะเปลี่ยนแปลงวิธีการเขียนโปรยหน้าแบบสอบถาม เป็น “แบบสอบถามมี 5 ส่วน ใช้เวลาเวลาทำส่วนละ 6 นาที” แทน ตัวเลขที่น้อยกว่าก็อาจจะทำให้คนที่เห็นรู้สึกว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าก็ได้


สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างในการใช้ Design Thinking มาช่วยออกแบบการทำ Market Research ซึ่งการใช้ทั้งสองกระบวนการนี้ประกอบกันก็ทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ และสามารถนำไปสู่การตัดสินใจและมีนโยบายทางธุรกิจที่ชัดเจนและตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นด้วย ซึ่งล้วนเป็นจุดประสงค์ที่หลาย ๆ องค์กรกำลังพยายามบรรลุมันให้ได้นั่นเอง


 

Source :

https://canview.com/2019/10/design-thinking-market-researchers/

https://www.foolproof.co.uk/journal/design-research-vs-market-research/ เขียนและเรียบเรียงเนื้อหาโดย รติกร โตอิน

ภาพประกอบโดย พงศ์วิศิษฏ์ จงเลิศรักษ์

334 views
bottom of page